۰۪۪۫۫●۪۫۰-SolitaryWolf--IT--Let's share together-۰۪۪۫۫●۪۫۰

The place for everyone to discuss anything that you like..specially for Information Technology... Software,Hardware,Program C,C++,C# and more...

1. Torrent là gì?

* Tên gọi chính xác của nó là BitTorrent nhưng thông thường mọi người vẫn gọi tắt và biết đến nó với cái tên Torrent.
* BitTorrent là một mạng lưới P2P (peer to peer = ngang hàng, tức là nhiều người cùng kết nối trực tiếp với nhau để chia sẻ file). Torrent chuyên được dùng để trao đổi những dữ liệu như Movie, Games, Software, Anime,... và một số File có dung lượng lớn hoặc cực lớn.
* Do kết nối ngang hàng nên có tốc độ rất cao. Phù hợp cho download các dữ liệu dung lượng lớn




2. P2P - Peer to peer là gì?

* Peer to Peer - mạng ngang hàng p2p được tạo ra bởi hai hay nhiều máy tính được kết nối với nhau và chia sẻ tài nguyên mà không phải thông qua một máy chủ dành riêng. Hiện nay có nhiều dạng P2P như: bitorrent, emule, edonkey,....
* Chúng ta đang sử dụng dạng BitTorrent, thường gọi đơn giản là Torrent

3. Tracker là gì? Client là gì?
* Tracker là là một server dùng để ghi nhận các hoạt động của các thành viên bằng các giao thức [Protocol] BitTorrent.
* Client hiểu đơn giản là một phần mềm giúp bạn kết nối tới các tracker để tiến hành upload/download (Seed/Leech). Có rất nhiều Client dùng cho download Torrent.
* VietTorrent khuyên bạn nên dùng Client UTorrent bản mới nhất luôn được cập nhật tại địa chỉ www.utorrent.com

4. Seed/Seeder - Leech/Leecher là gì? Peer là gì?

* Hiểu đơn giản seed là up, leech là down. Seeder là người upload, leecher là người download. Sau khi download xong thì leecher trở thành seeder nếu leecher tiếp tục upload cho những người dến sau
* Có thể hiểu nếu số seeder càng đông thì torrent có tốc độ càng cao. Số leecher cao cũng có thể làm đẩy nhanh tốc độ vì thực chất các leecher cũng sẽ vừa down vừa up.
* Tổng số leech và seed sẽ = số peer

5. Ratio là gì?

* Hiểu một cách đơn giản thì Ratio được tính bắng công thức: Ratio=dung lượng up/dung lượng down.
* Muốn có ratio cao là điều tương đối khó vì bạn cần phải up nhiều hơn down một lượng rất lớn
* VD: Ban đầu bạn up 5Gb/ down 1gb --> ratio~5. Sau đó bạn up thêm 10Gb, down thêm 5Gb, tổng cộng bạn up 15Gb/ down 10Gb --> Ratio~1.5. Từ ratio~5 giảm xuống ratio~1.5 rất nhanh dù bạn down ít hơn up. Chính vì vậy nếu muốn ratio cao thì tốt nhất là down ít, up nhiều.



6. Swarm là gì? Scrape là gì?

* Swam là tổng số peer (leech+seed) tham gia chia sẻ 1 file nhất định. 1 swarm càng có nhiều seeder thì down càng nhanh, càng nhiều leecher thì down càng chậm. Nhưng khi leecher chuyển sang seeder thì tốc độ down của các leecher còn lại tăng.

* Scrape thực chất là lệnh ping mà các bác network man hay dùng, nếu nó scrape thành công thì tracker chứa file torrent gốc đang hoạt động tốt [trừ bảo trì, nâng cấp, error..] và scrape sẽ kiếm được thông tin về cái file torrent gốc như seed, leech, peer, tracked by, upload date...

7. Hit and Run là gì?
* Khi bạn leech xong, bạn nên giữ seed (ko xóa file torrent trong client) để tiếp tục up cho người đến sau. Hit and Run là hành động down xong trốn luôn không thèm seed nữa.
* Hit and Run được xem là hành động tồi tệ nhất trong sân chơi P2P.
* Người Hit and Run được xem như "Kẻ cắp P2P" thời IT. Họ chỉ biết há miệng đợi người khác thả đồ ăn và nhai rồi biến mất trong cõi xương mù u mê tăm tối, giống như kẻ trộm đồ phải trốn chui trốn lủi khắp thị thành làng mạc như một kẻ tá túc, hành khất ngoài lề của xã hội. Chẳng có một lý do gì mà ta lại tự đưa ta vào con đường này vì bản năng, tính tự ái dân tộc và trách nhiệm bản thân mình mong được chia sẻ cùng anh em, được anh em coi nhau như một thành viên có trọng trách giống một địa chỉ, một nơi hội tụ chia sẻ cho nhau những gì mình có, cái ấy mới đáng quí trọng.

8. DHT là gì?

* DHT có thể hiểu là một chức năng giúp bạn kết nối tới các máy khác nhanh hơn, tải dữ liệu từ các máy đó mà ko cần thông qua tracker. Hầu hết các public tracker đều có chức năng này, VT cũng vậy. Chức năng chỉ có một nhược điểm duy nhất là dữ liệu up/down phần nào ko thông qua tracker nên thông tin up/down trên Client (VD: Utorrent) khác với thông tin trên tracker
* DHT (Distributed Hash Table) là một lớp nằm trong hệ thống mạng p2p nó chứa các giá trị và tên giống như một bảng Hash table [bảng băm] và sẵn sàng cung cấp các thông tin này cho các User có bật DHT và tìm kiếm cái Hash table đó, điều này sẽ giúp các User liên kết với nhau trên khắp thế giới và khi tìm thấy cái file có cái bảng hash table đó nó sẽ tải về máy mình.
* Cũng như các lớp [layer] khác của hệ thốg p2p, DHT hoạt động chính xác 100% chứ không có chuyện error khi ghép các mảnh dữ liệu với nhau cho dù nó lấy từ rất nhiều người [peer] khác nhau. Tham khảo thêm tại đây:


9. Port forwarding là gì?
* Khi chúng ta kết nối vào Internet thì có rất nhiều đường vận chuyển dữ liệu khác nhau được sử dụng, máy vi tính sẽ âm thầm điều hành một cách chính xác các công việc vận chuyển đó thông qua rất nhiều port khác nhau. Các máy tính từ xa (máy vòng quanh thế giới trên internet ấy) sẽ sử dụng Port forwarding để kết nối với một máy tính khác trong mạng LAN và đây cũng chính là cách mà các chương trình Torrent sử dụng để chia sẻ file giữa 2 máy tính với nhau nên ta còn gọi là peer to peer (PP) sharing đó.



* Khi chưa mở port

* Khi đã mở port thì thế này nè...

Nguồn :viettorrent.vn

0 comments:

Post a Comment

Followers!

About this blog

When you're sad and have sorrow just visit me...^^

Total Pageviews

Most Viewer