۰۪۪۫۫●۪۫۰-SolitaryWolf--IT--Let's share together-۰۪۪۫۫●۪۫۰

The place for everyone to discuss anything that you like..specially for Information Technology... Software,Hardware,Program C,C++,C# and more...

Đây là tổng hợp các tài liệu về cầu lông cho môn giáo dục thể chất 2 mà mình tìm đc.đảm bảo sẽ rất hữu ích giúp cho các bạn bjk những kiến thức cơ bản về học môn này cũng như đang phải đau đầu tìm tài liệu  cho bài tường trình cuối kì ^^

CÁCH CẦM VỢT
 
-         Trong tập luyện cầu lông có rất nhiều cách cầm vợt hkác nhau , song kiểu cơ bản nhất là:
+ Trước hết :
·        Vợt để theo chiều nằm ngang.
·        Tay không thuận cầm lầy cổ vợt
Tay thuận xòe ra đặt sát mặt  vợt .
      + tiếp theo:
·        Vuốt nhẹ từ giũa mặt vợt xuống cán và dừng lại ở gần cuối cán vợt.
·        Ngón cái và ngón trỏ tạo thành 1 góc nhọn, nằm lấy hai má trái và phải của cán vợt.
·        Ba ngón còn lại nắm tự  nhiên,
·        Cánh tay và vợt làm thành một đường thẳng.
.  Tay cầm phải thoải mái để điều khiển linh hoạt.
      Không nên cầm quá cao® cản trở đến động tác của cổ tay.

CÁCH CẦM CẦU.

 
-         Tác dụng:
+ Cầm cầu đúng giúp: phát cầu đựoc tốt + không bị lỗi.
+ Có hai kiểu cầm cầu cơ bản :
·        Cầm cầu ở phần cánh cầu:
-         Dùng 2 ngón tay: trỏ và cái cầm nhẹ ngay phần trên của cánh cầu + cầm sâu vào từ 1 đến 2 cm.
-         Các ngón khác năm lại tự   nhiên.
·        Cầm cầu ở phần đầu của quả cầu:
-Cầm bằng ngón trỏ vầ ngón cái 2 bên đầu của quả câu, ngón giữa đỡ nhẹ ở phia dưới.

CÁC TƯ THẾ CHUẨN BỊ CƠ BẢN.
·        Tác dụng :
Trong tập luyện và thi đấu cầu lông, tư  thế chuẩn bị đỡ cầu giữ vai trò quan trọng vì:
-         Tất cả các chuyển động sau đó có nhanh và chĩnh xác hay không đều phụ thuộc vào tư  thế chuẩn bị.
Di chuyển nhanh hay chậm, động tác đánh cầu nhanh, mạnh ,chính xác hay không đều do tư thế chuẩn bị đỡ cầu của VĐV.
Bởi vậy sau bất cứ  động tác nào, thì việc đầu tiên là phải trở về tư thế chuẩn bị đõ cầu.
·        Trong cầu lông thuờng có 3 tư thế chính.
-Đứng trọng tâm cao
-Đứng trọng tâm trung bình
-Đúng trọng tâm thấp.
Cả 3 tư  thế đều có thể đứng chân trước chân sau hoặc 2 chân song song rộng = vai.
-         Tư thế đúng cao : gối hơi khuỵu.
-         Tư  thế đúng trung bình : gối khuỵu
-         Tư  thế đứng thâp : gối khuỵu nhiều.
.   Tư thế trung bình là tư thế cơ bản nhất.
·        Tư thế trung bình:
-         khi 2 chân song song:
+ trọng tâm dồn đều 2 chân, lưng cong tự  nhiên, đầu ngửa, mắt quan sát quả cầu
+ Tay thuận cầm vợt ở phía trước , tay kia đỡ phần cổ vợt để ngang, đầu vợt hơi dựng.
-         Khi đứng chân trước, chân sau.:
(Thường đứng khi nhận giao cầu ) chân cùng tay cầm vợt luôn phía sau, trọng tâm dồn vào chân trước.
+tay cầm vợt đưa vợt về phía trước , trên cao, đầu vợt cao hơn trán.

GIỚI THIỆU CÁC KỸ THUẬT.
 
Gôm 4 kt:            Kĩ thuật di chuyển
                           Kỹ thuật phòng thủ
 
                           Kỹ thuật tấn công
                           Kỹ thuật giao cầu
* Kỹ thuật di chuyển: - Di chuyển đơn bước
                                  - Di chuyển đa bước
                                  - di chuyển bước nhẩy
* Kỹ thuật phòng thủ: -Đánh cầu phải thấp tay
                                  - Đánh cầu trái thấp tay
* Kỹ thuât tấn công: - Kỹ thuật đánh cầu phải cao tay
                                -Kỹ thuật đánh cầu trái cao tay        
                                - Kỹ thuật đập cầu thuận tay
                                - Kỹ thuật đánh cầu trên đầu
                                - KT bỏ nhỏ cầu rơi gần lưới
                                - K T chém cầu 2 góc lưới
                                - K T chặn cầu
* Kỹ thuật giao cầu: -Giao cầu thuận tay
          - Giao cầu trái tay

KỸ THUẬT DI CHUYỂN
3loại; - Dc đơn bước
-         DC đa bước
-         DC bước nhảy.
·        Di chuyển đơn bước.
-         Là sự di chuyển chỉ thay đổi vị trí của 1 chân, còn chân kia giũ nguyên.
-         Được sử dụng nhiều trong các trường hợp : cầu đối phương đánh sang ở gần người( phải, trái, trước , sau)
* Phân tích.
- Tư thế chuẩn bị: 2 chân đứng song song R= vai,  gối khụyu, trọng tâm dồn vào giữa 2 chân, người hoiư đổ về trước , lưng congđầu ngửa , măt theo õi cầu.
Di chuyển đơn bước đánh cầu thấp tay bên phải:
-         Là kỹ thuật phòng thủ chủ yếu của Cl.
-         Được sử dụng khi đối thủ đánh cầu sang bên phải sân mình mà đường bay của càu lại thấp.
    *Phân tích
  - Tư thế chuẩn bị: tư  thế cơ bản
  - Lấy chân trái làm trụ
     Chân phải buớc một bước về hướng đánh cầu, độ dài bước tùy thuộc vào điểm roiư của cầu, thuòng tù 80-100cm.
-         Cùng với lúc bước chân , tay phải đưa vợt từ  trước, sang phải, ra sau, lên trên.
-         khi chân đã cố định, nhanh chóng đua vợt từ trên , xuống dưới ra truớc.
-         Điểm tiếp xúc cầu trước mũi bàn chân và ngang gối.
-         Sử  dụng lực của cổ tay .Thực hiện xong về ngay tư  thế cơ bản.
 
Kỹ thuật đánh cầu thấp bên tay trái


 
·        tác dung: dùng để phìng thủ khi đối phương đánh cầu sang , đường cầu thấp dưới thắt lưng.
·        Phân tích :
-         Tư thế chuẩn bị : tư thế cơ bản .
-         thực hiện:
+Dùng chân trái làm trụ, chân phải bươc lên trước vòng sang trái một bước từ80 đến 100cm.
+Đồng thoìư lúc bước chân, tay phải đưa vợt từ  truớc, sang trái ra sau.
. Góc tạo bởi cánh tay và cẳng tay từ 100- 1100
 . Góc giữa cẳng tay và vợt 1350 .
+trọng tâm lúc này dồn vào chân sau.
+Khi đánh cầu thì nhanh chóng đưa vợt từ sau, xuống dưới , ra trước.
. Trọng tâm lúc này chuyển từ chân sau ra chân truớc .
. Điểm tiếp xúc cầu truớc mũi bàn chân trước và ngang tầm đầu gối.
- Tiếp xúc cầu xong cần về ngay tư thế cơ bản.

Di chuyển lùi đánh phải



-         Dùng khi cầu rơi sát người về phía sau bên phải.
-         Thực hiện:
+ Dùng dót chân trái làm trụ, xoay bàn chân sang phải  tạo với huóng dánh 1 góc từ 130- 135o.
+ Chân phải bước lùi về sau 1 bước R từ  50-60cm. sao cho mũi bàn chân phaỉ và gót bàn chân trái nằm trên đường thẳng song song với đường đág cầu.
Bàn chân phải tạo với huớng đánh 1 góc 45o .trọng tâm dồn vào chân phải.
DI CHUYỂN LÙI ĐÁNH TRÁI.
-Khi cầu rơi sát người hoặc phía sau bên trái .
-Thực hiện:
+ Dùng gót chân phải làm trụ , xoay mũi chân sang trái tạo với huớng đánh 1 góc 130- 135o.
+ Chan trái bước về sau sang trái một bước từ 50-80cm. sao cho mũi chân trái và gót chân phải cùng nằm trên một đường thẳng song song với hướng đánh cầu.
Bàn chân trái tạo với hướng đánh 1 góc 45o , trọng tâm dồn vào chân trái.

KỸ THUẬT PHÁT CẦU
 
1.     Phát cầu thuận tay.
2.     Phát cầu trái tay.
Phát cầu thuận tay.
-Thường dùng trong đánh đơn và những đường cầu phát dài.
- Tư thế chuẩn bị:
+ Chân cùng tay cầm vợt đứng sau, chân kia đứng trước, cách nhau khoảg 1 bàn chân.
+ Bàn chân trước thẳng với hướng phát cầu, bàn chân sau xoay ngang 90o so với  hướng phát.
+ Trọng tâm dồn vào chân sau.
+Vai trái chếch về hướng phát cầu.
Tay trái cầm cầu đặt  ngang ngực
+ Tay phải cầm vợt ở phia sau hơi cao hơn vai.
-Khi phát cầu:
+ Khi tay trái rời cầu thì tay phải nhanh chóng đưa vợt từ trên xuống dưới , từ sau ra trước.
+ Trọng tâm chuyển từ chân sau lên chân trước.
+ Điểm tiếp xúc cầu chếch trước bên phải cách thân người 60- 70cm. không đựoc cao quá thắt lưng.
- Khi phát cầu xong nhanh chóng vè tư thế cơ bản để đánh quả cầu sau khi đối phương đánh trả.

 Phát cầu trái tay

-         Thường áp dụng khi thi đấu đôi.
-         Tư thế chuẩn bị:
+ Chân phải đứng trước, chân trái đứng sau, 2 chân cách nhau khoảng 1 bàn chân.
+ Trọng tâm cao dồn vào chân trước.
+ Thân người quay thẳng theo hướng phát cầu.
- Tay trái cầm cầu ở phần cánh
- Tay phải cầm vợt , mặt vợt hơi chúc xuống phia sau quả cầu.
- Cẳng tay và cánh tay tạo thành góc 90o
khuỷu tay nâng cao đưa ra trước.
-         Khi tay trái thả cầu, tay phải kéo vợt từ  trái qua phải ra trước.
-         Điểm tiếp xúc cầu ở phía truớc thân người khoảng 40cm. dưới thắt lưng.
Thực hiẹn xong về tư thế cơ bản.

KỸ THUẬT ĐÁNH CẦU PHẢI CAO TAY .
-Thuộc loịa kỹ thuật tấn công quan  trọng.
Sử dụng khi đối phương đánh sang cầu ở trên cao bên phải.
-         Tư thế chuẩn bị: 2 chân song song
-         Thực hiện:
+ Di chuyển đến điểm đánh câù cho thích hợp sao cho bước cuối chân trái đứng trước, chân phải đứng chếch phía sau.
Trọng  tâm dồn vào chân sau.
+ Quá trình di chuyển vợt đựoc đưa từ trước lên cao, sang phải, đầu vợt hướng ra phái sau.
Góc đựoc tạo bởi giữa cánh tay và cẳng tay khoảng 900.
+ Khi 2 chân đã cố định taik điểm đánh cầu thì vợt đựoc chuyển động tù sau, lên trên, ra trước để đánh câu, cánh tay lúc này duỗi gần hết.
+ Điểm tiếp xúc giữa cầu và vợt chếch trên cao sang phải cách xa đàu khoảng 1m.
.Kỹ thuật này chủ yếu dungf lực của cẳng tay và cổ tay để đánh cầu đi.

KỸ THUẬT ĐẬP CẦU THUẬN TAY .
-thuộc kỹ thuật tấn công.
-Tư thế chuẩn bị: chân trước chân sau.
trọng tâm cao dồn vào chan trước, lưng hơi cong, mắt theo dõi cầu.
- Tay phải cầm vợt ở phía trước mặt, đầu vợt cao ngang trán.
Góc giữa cẳng tay và cnáh tay khoảng 900
-         Khi thấy đối phương đánh cầu sang cao trên đầu thì thân trên nhanh chóng quay sang phải.® Trọng  tâm chuyển từ chân trước ra sau.
-         Tay phải cầm vợt đưa từ  trước, lên cao, ra sau, đầu vợt chúc xuống.
 Lúc này vai trái hơi cao hướng về hướng đánh cầu, vai phải hạ thấp phía sau.
Tư thế cơ thể lúc này ưỡn cong hình cánh cung. Tiếp theo, xoay hông lật vai.
-         Tay phải đưa vợt từ  dưới lên trên , ra trước. Khi tiếp xúc cầu là lúc cơ  thể vươn cao hết mức.
-         Điểm tiếp xúc giữa cầu và vợtlà chếch trước trán  1 tầm tay với + vợt.
Trong quá  trình thực hiện động tác , trọng tâm lại chuyển tùe chân sau ra trước, đồng thời gập nhanh thân ngưòi để phối hợp lực đập cầu.
 Chú ý gập cổ tay khi tiếp xúc cầu đẻ cầu đi cắm hơn.

Thấy có ích thì thanks mình bằng cách comment nhé

Hai mươi ba năm trước, có một người con gái trẻ lang thang qua làng tôi, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng cười cười, cũng chả ngại ngần ngồi tè trước mặt mọi người. Vì vậy, đàn bà trong làng đi qua cô gái thường nhổ nước bọt, có bà còn chạy lên trước dậm chân, đuổi "Cút cho xa!". Thế nhưng cô gái không bỏ đi, vẫn cứ cười ngây dại quanh quẩn trong làng...


26.jpg
Hồi đó, cha tôi đã 35 tuổi. Cha làm việc ở bãi khai thác đá bị máy chém cụt tay trái, nhà lại quá nghèo, mãi không cưới được vợ. Bà nội thấy con điên có sắc vóc, thì động lòng, quyết định mang cô ta về nhà cho cha tôi, làm vợ, chờ bao giờ cô ta đẻ cho nhà tôi "đứa nối dõi" sẽ đuổi đi liền. Cha tôi dù trong lòng bất nhẫn, nhưng nhìn cảnh nhà, cắn răng đành chấp nhận. Thế là kết quả, cha tôi không phải mất đồng xu nào, nghiễm nhiên thành chú rể...




Khi mẹ sinh tôi, bà nội ẵm cháu, hóp cái miệng chẳng còn mấycái răng vui sướng nói: "Cái con mẹ điên này, mà lại sinh cho bà cái đứa chống gậy rồi!". Có điều sinh tôi ra, bà nội ẵm mất tôi, không bao giờ cho mẹ đến gần con.
Mẹ chỉ muốn ôm tôi, bao nhiêu lần đứng trước mặt bà nội dùng hết sức gào lên: "Đưa, đưa tôi..." bà nội mặc kệ. Tôi còn trứng nước như thế, như khối thịt non, biết đâu mẹ lỡ tay vứt tôi đi đâu thì sao? Dù sao, mẹ cũng chỉ là con điên. Cứ mỗi khi mẹ khẩn cầu được bế tôi, bà nội lại trợn mắt lên chửi: "Mày đừng có hòng bế con, tao còn lâu mới đưa cho mày.
Tao mà phát hiện mày bế nó, tao đánh mày chết. Có đánh chưa chết thì tao cũng sẽ đuổi mày cút!". Bà nội nói với vẻ kiên quyết và chắc chắn. Mẹ hiểu ra, mặt mẹ sợ hãi khủng khiếp, mỗi lần chỉ dám đứng ở xa xa ngó tôi. Cho dù vú mẹ sữa căng đầy cứng, nhưng tôi không được một ngụm sữa mẹ nào, bà nội đút từng thìa từng thìa nuôi cho tôi lớn. Bà nói, trong sữa mẹ có "bệnh thần kinh", nếu lây sang tôi thì phiền lắm.
Hồi đó nhà tôi vẫn đang giãy giụa giữa vũng bùn lầy của nghèo đói. Đặc biệt là sau khi có thêm mẹ và tôi, nhà vẫn thường phải treo niêu. Bà nội quyết định đuổi mẹ, vì mẹ không những chỉ ngồi nhà ăn hại cơm nhà, còn thỉnh thoảng làm thành tiếng thị phi.
Một ngày, bà nội nấu một nồi cơm to, tự tay xúc đầy một bát cơm đưa cho mẹ, bảo: "Con dâu, nhà ta bây giờ nghèo lắm rồi, mẹ có lỗi với cô. Cô ăn hết bát cơm này đi, rồi đi tìm nhà nào giàu có hơn một tí mà ở, sau này cấm không được quay lại đây nữa, nghe chửa?". Mẹ tôi vừa và một miếng cơm to vào mồm, nghe bà nội tôi hạ "lệnh tiễn khách" liền tỏ ra kinh ngạc, ngụm cơm đờ ra lã tã trong miệng. Mẹ nhìn tôi đang nằm trong lòng bà, lắp bắp kêu ai oán: "Đừng... đừng...".
Bà nội sắt mặt lại, lấy tác phong uy nghiêm của bậc gia trưởng nghiêm giọng hét: "Con dâu điên mày ngang bướng cái gì, bướng thì chả có quả tốt lành gì đâu. Mày vốn lang thang khắp nơi, tao bao dung mày hai năm rồi, mày còn đòi cái gì nữa? Ăn hết bát đấy rồi đi đi, nghe thấy chưa hả?". Nói đoạn bà nội lôi sau cửa ra cái xẻng, đập thật mạnh xuống nền đất như Dư Thái Quân nắm gậy đầu rồng, "phầm!" một tiếng.
Mẹ sợ chết giấc, khiếp nhược lén nhìn bà nội, lại chậm rãi cúi đầu nhìn xuống bát cơm trước mặt, có nước mắt rưới trên những hạt cơm trắng nhệch. Dưới cái nhìn giám sát, mẹ chợt có một cử động kỳ quặc, mẹ chia cơm trong bát một phần lớn sang cái bát không khác, rồi nhìn bà một cách đáng thương hại.
Bà nội ngồi thẫn thờ, hoá ra, mẹ muốn nói với bà rằng, mỗi bữa mẹ sẽ chỉ ăn nửa bát, chỉ mong bà đừng đuổi mẹ đi. Bà nội trong lòng như bị ai vò cho mấy nắm, bà nội cũng là đàn bà, sự cứng rắn của bà cũng chỉ là vỏ ngoài. Bà nội quay đầu đi, nuốt những nước mắt nóng đi, rồi quay lại sắt mặt nói: "Ăn mau ăn mau, ăn xong còn đi.
Ở nhà này cô cũng chết đói thôi!". Mẹ tôi dường như tuyệt vọng, đến ngay cả nửa bát cơm con cũng không ăn, thập thễnh bước ra khỏi cửa, nhưng mẹ đứng ở bậc cửa rất lâu không bước ra. Bà nội dằn lòng đuổi: "Cô đi, cô đi, đừng có quay đầu lại. Dưới gầm trời này còn nhiều nhà người ta giàu!". Mẹ tôi quay lại, đưa một tay ra phía lòng bà, thì ra, mẹ muốn được ôm tôi một tí.
Bà nội lưỡng lự một lúc, rồi đưa tôi trong bọc tã lót cho mẹ. Lần đầu tiên mẹ được ẵm tôi vào lòng, môi nhắp nhắp cười, cười hạnh phúc rạng rỡ. Còn bà nội như gặp quân thù, hai tay đỡ sẵn dưới thân tôi, chỉ sợ mẹ lên cơn điên, quăng tôi đi như quăng rác. Mẹ ôm tôi chưa được ba phút, bà nội không đợi được giằng tôi trở lại, rồi vào nhà cài chặt then cửa lại.
Khi tôi bắt đầu lờ mờ hiểu biết một chút, tôi mới phát hiện, ngoài tôi ra, bọn trẻ chơi cùng tôi đều có mẹ. Tôi tìm cha đòi, tìm bà đòi, họ đều nói, mẹ tôi chết rồi. Nhưng bọn bạn cùng làng đều bảo tôi: "Mẹ mày là một con điên, bị bà mày đuổi đi rồi." Tôi tìm bà nội vòi vĩnh, đòi bà phải trả mẹ lại, còn chửi bà là đồ "bà lang sói", thậm chí hất tung mọi cơm rau bà bưng cho tôi. Ngày đó, tôi làm gì biết "điên" nghĩa là cái gì đâu, tôi chỉ cảm thấy nhớ mẹ tôi vô cùng, mẹ trông như thế nào nhỉ? mẹ còn sống không?
Không ngờ, năm tôi sáu tuổi, mẹ tôi trở về sau 5 năm lang thang.
Hôm đó, mấy đứa nhóc bạn tôi chạy như bay tới báo: "Thụ, mau đi xem, mẹ mày về rồi kìa, mẹ bị điên của mày về rồi!" Tôi mừng quá đít nhổng nhổng, co giò chạy vội ra ngoài, bà nội và cha cũng chạy theo tôi. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy mẹ, kể từ khi biết nhớ. Người đàn bà đó vẫn áo quần rách nát, tóc tai còn những vụn cỏ khô vàng khè, có trời mới biết là do ngủ đêm trong đống cỏ nào. Mẹ không dám bước vào cửa, nhưng mặt hướng về phía nhà tôi, ngồi trên một hòn đá cạnh ruộng lúa trước làng, trong tay còn cầm một quả bóng bay bẩn thỉu.
Khi tôi và lũ trẻ đứng trước mặt mẹ, mẹ cuống cuồng nhìn trong đám tôi tìm con trai mẹ. Cuối cùng mẹ dán chặt mắt vào tôi, nhìn tôi chòng chọc, nhếch mép bảo: "Thụ... bóng... bóng...". Mẹ đứng lên, liên tục giơ lên quả bóng bay trong tay, dúi vào lòng tôi với vẻ nịnh nọt. Tôi thì liên tục lùi lại. Tôi thất vọng ghê gớm, không ngờ người mẹ ngày đêm tôi nhớ thương lại là cái hình người này. Một thằng cu đứng cạnh tôi kêu to: "Thụ, bây giờ mày biết con điên là thế nào chưa? Là mẹ mày như thế này đấy!"
Tôi tức tối đáp lại nó: "Nó là mẹ mày ấy! Mẹ mày mới là con điên ấy, mẹ mày mới là thế này!" Tôi quay đầu chạy trốn. Người mẹ bị điên này tôi không thèm. Bà nội và bố thì lại đưa mẹ về nhà. Năm đó, bà nội đuổi mẹ đi rồi, lương tâm bà bị chất vấn dày vò, bà càng ngày càng già, trái tim bà cũng không còn sắt thép được nữa, nên bà chủ động đưa mẹ về, còn tôi lại bực bội, bởi mẹ đã làm tôi mất thể diện.
Tôi không bao giờ tươi tỉnh với mẹ, chưa bao giờ chủ động nói với mẹ, càng không bao giờ gọi "Mẹ!", khi phải trao đổi với mẹ, tôi gào là chủ yếu, mẹ không bao giờ dám hé miệng. Nhà không thể nuôi không mẹ mãi, bà nội quyết định huấn luyện cho mẹ làm việc vặt. Khi đi làm đồng, bà nội dắt mẹ đi "quan sát học hỏi", bà bảo mẹ không nghe lời sẽ bị đánh đòn.
Sau một thời gian, bà nội nghĩ mẹ đã được dạy dỗ tương đối rồi, liền để mẹ tự đi cắt cỏ lợn. Ai ngờ mẹ chỉ cắt nửa tiếng đã xong cả hai bồ "cỏ lợn". Bà nội vừa nhìn đã tá hỏa sợ hãi, cỏ mẹ cắt là lúa giống vừa làm đồng trỗ bông trong ruộng nhà người ta. Bà nội vừa sợ vừa giận phát cuồng chửi rủa: "Con mẹ điên lúa và cỏ mà không phân biệt được...
" Bà nội còn đang chưa biết nên xoay xở ra sao, thì nhà có ruộng bị cắt lúa tìm tới, mắng bà cố ý dạy con dâu làm càn. Bà nội tôi lửa giận bốc phừng phừng, trước mặt người ta lấy gậy đánh vào eo lưng con dâu, chửi: "Đánh chết con điên này, mày cút ngay đi cho bà..."
Mẹ tuy điên, nhưng vẫn biết đau, mẹ nhảy nhỏm lên chạy trốn đầu gậy, miệng phát ra những tiếng lắp bắp sợ hãi: "Đừng... đừng...". Sau rồi, nhà người ta cũng cảm thấy chướng mắt, chủ động bảo: "Thôi, chúng tôi cũng chẳng bắt đền nữa. Sau này giữ cô ta chặt một tí là được...". Sau khi cơn sóng gió qua, mẹ oại người dưới đất thút thít khóc.
Tôi khinh bỉ bảo: "Cỏ với lúa mà cũng chả phân biệt được, mày đúng là lợn!" Lời vừa dứt, gáy tôi bị một cái tát lật, là bà. Bà trừng mắt bảo tôi: "Thằng ngu kia, mày nói cái gì đấy? Mày còn thế này nữa? Đấy là mẹ mày đấy!" Tôi vùng vằng bĩu môi: "Cháu không có loại mẹ điên khùng thế này!"
"A, mày càng ngày càng láo. Xem bà có đánh mày không!" Bà nội lại giơ tay lên, lúc này chỉ thấy mẹ như cái lò xo bật từ dưới đất lên, che giữa bà nội và tôi, mẹ chỉ tay vào đầu mẹ, kêu thảng thốt: "Đánh tôi, đánh tôi!"
Tôi hiểu rồi, mẹ bảo bà nội đánh mẹ, đừng đánh tôi. Cánh tay bà trên không trung thõng xuống, miệng lẩm bẩm: "Con mẹ điên này, trong lòng nó cũng biết thương con đây!". Tôi vào lớp một, cha được một hộ chuyên nuôi cá làng bên mời đi canh hồ cá, mỗi tháng lương 50 tệ. Mẹ vẫn đi làm ruộng dưới sự chỉ bảo của bà, chủ yếu là đi cắt cỏ lợn, mẹ cũng không còn gây ra vụ rầy rà nào lớn nữa.
Nhớ một ngày mùa đông đói rét năm tôi học lớp ba, trời đột ngột đổ mưa, bà nội sai mẹ mang ô cho tôi. Có lẽ trên đường đến trường tôi mẹ đã ngã ì oạch mấy lần, toàn thân trông như con khỉ lấm bùn, mẹ đứng ở ngoài cửa sổ lớp học nhìn tôi cười ngớ ngẩn, miệng còn gọi tôi: "Thụ... ô...".
Có mấy đứa bạn tôi cười khúc khích, tôi như ngồi trên bàn chông, oán hận mẹ khủng khiếp, hận mẹ không biết điều, hận mẹ làm tôi xấu hổ, càng hận thằng Phạm Gia Hỷ cầm đầu trêu chọc. Trong lúc nó còn đang khoa trương bắt chước mẹ, tôi chộp cái hộp bút trước mặt, đập thật mạnh cho nó một phát, nhưng bị Phạm Gia Hỷ tránh được.
Nó xông tới bóp cổ tôi, chúng tôi giằng co đánh nhau. Tôi nhỏ con, vốn không phải là đối thủ của nó, bị nó dễ dàng đè xuống đất. Lúc này, chỉ nghe một tiếng "vút" kéo dài từ bên ngoài lớp học, mẹ giống như một đại hiệp "bay" ào vào, một tay tóm cổ Phạm Gia Hỷ, đẩy ra tận ngoài cửa lớp. Ai cũng bảo người điên rất khỏe, thật sự đúng là như vậy. Mẹ dùng hai tay nhấc bổng thằng bắt nạt tôi lên trên không trung, nó kinh sợ kêu khóc gọi bố mẹ, một chân béo ị khua khoắng đạp loạn xạ trên không trung. Mẹ không thèm để ý, vứt nó vào ao nước cạnh cổng trường, rồi mặt thản nhiên, mẹ đi ra.
Mẹ vì tôi gây ra đại hoạ, mẹ lại làm như không có việc gì xảy ra. Trước mặt tôi, mẹ lại có vẻ khiếp nhược, nhìn tôi vẻ muốn lấy lòng. Tôi hiểu ra đây là tình yêu của mẹ, dù đầu óc mẹ không tỉnh táo, thì tình yêu của mẹ vẫn tỉnh táo, vì con trai của mẹ bị người ta bắt nạt. Lúc đó tôi không kìm được kêu lên: "Mẹ!" đây là tiếng gọi đầu tiên kể từ khi tôi biết nói.
Mẹ sững sờ cả người, nhìn tôi rất lâu, rồi y hệt như một đứa trẻ con, mặt mẹ đỏ hồng lên, cười ngớ ngẩn. Hôm đó, lần đầu tiên hai mẹ con tôi cùng che một cái ô về nhà. Tôi kể sự tình cho bà nội nghe, bà nội sợ rụng rời ngã ngồi lên ghế, vội vã nhờ người đi gọi cha về. Cha vừa bước vào nhà, một đám người tráng niên vạm vỡ tay dao tay thước xông vào nhà tôi, không cần hỏi han trắng đen gì, trước tiên đập phá mọi bát đũa vò hũ trong nhà nát như tương, trong nhà như vừa có động đất cấp chín.
Đây là những người do nhà Phạm Gia Hỷ nhờ tới, bố Phạm hung hãn chỉ vào cha tôi nói: "Con trai tao sợ quá đã phát điên rồi, hiện đang nằm nhà thương. Nhà mày mà không mang 1000 tệ trả tiền thuốc thang, mẹ mày tao cho một mồi lửa đốt tan cái nhà mày ra."
Một nghìn tệ? Cha đi làm một tháng chỉ 50 tệ! Nhìn những người sát khí đằng đằng nhà họ Phạm, cha tôi mắt đỏ lên dần, cha nhìn mẹ với ánh mắt cực kỳ khủng khiếp, một tay nhanh như cắt dỡ thắt lưng da, đánh tới tấp khắp đầu mặt mẹ. Một trận lại một trận, mẹ chỉ còn như một con chuột khiếp hãi run rẩy, lại như một con thú săn đã bị dồn vào đường chết, nhảy lên hãi hùng, chạy trốn, cả đời tôi không thể quên tiếng thắt lưng da vụt lạnh lùng lên thân mẹ và những tiếng thê thiết mẹ kêu. Sau đó phải trưởng đồn cảnh sát đến ngăn bàn tay bạo lực của cha.
Kết quả hoà giải của đồn cảnh sát là: Cả hai bên đều có tổn thất, cả hai không nợ nần gì nhau cả. Ai còn gây sự sẽ bắt luôn người đó. Đám người đi rồi, cha tôi nhìn khắp nhà mảnh vỡ nồi niêu bát đũa tan tành, lại nhìn mẹ tôi vết roi đầy mình, cha tôi bất ngờ ôm mẹ tôi vào lòng khóc thảm thiết.
"Mẹ điên ơi, không phải là tôi muốn đánh mẹ, mà nếu như tôi không đánh thì việc này không thể dàn xếp nổi, nhà mình làm gì có tiền mà đền cho người. Bởi nghèo khổ quá mà thành hoạ đấy thôi!". Cha lại nhìn tôi nói: "Thụ, con phải cố mà học lên đại học. Không thì, nhà ta cứ bị người khác bắt nạt suốt đời, nhé!". Tôi gật đầu, tôi hiểu.
Mùa hè năm 2000, tôi thi đỗ vào trung học với kết quả xuất sắc. Bà nội tôi vì làm việc cực nhọc cả đời mà mất trước đó, gia cảnh ngày càng khó khăn hơn. Cục Dân Chính khu tự trị Ân Thi (Hồ Bắc) xếp nhà tôi thuộc diện đặc biệt nghèo đói, mỗi tháng trợ cấp 40 tệ. Trường tôi học cũng giảm bớt học phí cho tôi, nhờ thế tôi mới có thể học tiếp.
Vì học nội trú, bài vở nhiều, tôi rất ít khi về nhà. Cha tôi vẫn đi làm thuê 50 tệ một tháng, gánh tiếp tế cho tôi đặt lên vai mẹ, không ai thay thế được. Mỗi lần bà thím nhà bên giúp nấu xong thức ăn, đưa cho mẹ mang đi. Hai mươi ki lô mét đường núi ngoằn ngoèo ruột dê làm khổ mẹ phải tốn sức ghi nhớ đường đi, gió tuyết cũng vẫn đi. Và thật là kỳ tích, hễ bất cứ việc gì làm vì con trai, mẹ đều không điên tí nào. Ngoài tình yêu mẫu tử ra, tôi không còn cách giải thích nào khác. Y học cũng nên giải thích khám phá hiện tượng này.
27/4/2003, lại là một chủ nhật, mẹ lại đến, không chỉ mang đồ ăn cho tôi, mẹ còn mang đến hơn chục quả đào dại. Tôi cầm một quả, cắn một miếng, cười hỏi mẹ: "Ngọt quá, ở đâu ra?" Mẹ nói: "Tôi... tôi hái..." không ngờ mẹ tôi cũng biết hái cả đào dại, tôi chân thành khen mẹ: "Mẹ, mẹ càng ngày càng tài giỏi!". Mẹ cười hì hì.
Trước lúc mẹ về, tôi theo thói quen dặn dò mẹ phải cẩn thận an toàn, mẹ ờ ờ trả lời. Tiễn mẹ xong, tôi lại bận rộn ôn tập trước kỳ thi cuối cùng của thời phổ thông. Ngày hôm sau, khi đang ở trên lớp, bà thím vội vã chạy đến trường, nhờ thầy giáo gọi tôi ra ngoài cửa. Thím hỏi tôi, mẹ tôi có đến đưa tiếp tế đồ ăn không? Tôi nói đưa rồi, hôm qua mẹ về rồi.
Thím nói: "Không, mẹ mày đến giờ vẫn chưa về nhà!" Tim tôi thót lên một cái, mẹ tôi chắc không đi lạc đường? Chặng đường này mẹ đã đi ba năm rồi, có lẽ không thể lạc được. Thím hỏi: "Mẹ mày có nói gì không?" Tôi bảo không, mẹ chỉ cho cháu chục quả đào tươi. Thím đập hai tay:" Thôi chết rồi, hỏng rồi, có lẽ vì mấy quả đào dại rồi!" Thím kêu tôi xin nghỉ học, chúng tôi đi men theo đường núi về tìm. Đường về quả thực có mấy cây đào dại, trên cây chỉ lơ thơ vài quả cọc, bởi nếu mọc ở vách đá mới còn giữ được quả.
Chúng tôi cùng lúc nhìn thấy trên thân cây đào có một vết gãy cành, dưới cây là vực sâu trăm thước. Thím nhìn tôi rồi nói: "Chúng ta đi xuống khe vách đá tìm!" Tôi nói: "Thím, thím đừng doạ cháu...". Thím không nói năng kéo tôi đi xuống vách núi...
Mẹ nằm yên tĩnh dưới khe núi, những trái đào dại vương vãi xung quanh, trong tay mẹ còn nắm chặt một quả, máu trên người mẹ đã cứng lại thành đám màu đen nặng nề. Tôi đau đớn tới mức ngũ tạng như vỡ ra, ôm chặt cứng lấy mẹ, gọi: "Mẹ ơi, Mẹ đau khổ của con ơi! Con hối hận đã nói rằng đào này ngọt! Chính là con đã lấy mạng của mẹ... Mẹ ơi, mẹ sống chẳng được hưởng sung sướng ngày nào..." Tôi sát đầu tôi vào khuôn mặt lạnh cứng của mẹ, khóc tới mức những hòn đá dại trên đỉnh núi cũng rớt nước mắt theo tôi.
Ngày 7/8/2003, một trăm ngày sau khi chôn cất mẹ, thư gọi nhập học dát vàng dát bạc của Đại học Hồ Bắc đi xuyên qua những ngả đường mẹ tôi đã đi, chạy qua những cây đào dại, xuyên qua ruộng lúa đầu làng, "bay" thẳng vào cửa nhà tôi. Tôi gài lá thư đến muộn ấy vào đầu ngôi mộ cô tịch của mẹ: "Mẹ, con đã có ngày mở mặt mở mày rồi, MẸ có nghe thấy không? MẸ có thể ngậm cười nơi chín suối rồi!"


Nếu ai chưa hài lòng với Circuit Maker thì hẳn sẽ thích Proteus vì tính chuyên nghiệp của nó...
Hơn nữa nó là 1 phần mềm rất phổ biến hiện nay cùng với Orcad sẽ là những công cụ ko thể thiếu của dân kĩ thuật máy tính chúng ta:D,cái này đến năm 4 còn dùng nên mọi ng` cứ yên tâm mà cài đó sau này cũng có lúc cần đến..Còn sau đây là vài dòng giới thiệu về nó...mọi người tham khảo nhé..

Proteus là phần mềm cho phép mô phỏng hoạt động của mạch điện tử bao gồm phần thiết kế mạch và viết chương trình điều khiển cho các họ vi điều khiển như MCS-51, PIC, AVR, … Proteus là phần mềm mô phỏng mạch điện tử của Lancenter Electronics, mô phỏng cho hầu hết các linh kiện điện tử thông dụng, đặc biệt hỗ trợ cho cả các MCU như PIC, 8051, AVR, Motorola.

Phần mềm bao gồm 2 chương trình: ISIS cho phép mô phỏng mạch và ARES dùng để vẽ mạch in. Proteus là công cụ mô phỏng cho các loại Vi Điều Khiển khá tốt, nó hỗ trợ các dòng VĐK PIC, 8051, PIC, dsPIC, AVR, HC11, MSP430, ARM7/LPC2000 ... các giao tiếp I2C, SPI, CAN, USB, Ethenet,... ngòai ra còn mô phỏng các mạch số, mạch tương tự một cách hiệu quả.


Proteus là bộ công cụ chuyên về mô phỏng mạch điện tử. Các phần mềm (công cụ) trong bộ là:
ISIS Schematic Capture:


- ISIS đã được nghiên cứu và phát triển trong hơn 12 năm và có hơn 12000 người dùng trên khắp thế giới. Sức mạnh của nó là có thể mô phỏng hoạt động của các hệ vi điều khiển mà không cần thêm phần mềm phụ trợ nào. Sau đó, phần mềm ISIS có thể xuất file sang ARES hoặc các phần mềm vẽ mạch in khác.
- Trong lĩnh vực giáo dục, ISIS có ưu điểm là hình ảnh mạch điện đẹp, cho phép ta tùy chọn đường nét, màu sắc mạch điện, cũng như thiết kế theo các mạch mẫu (templates)
Những khả năng khác của ISIS là:
• Chạy trên nền Windows 98/Me/2k/XP/Win7
• Tự động sắp xếp đường mạch và vẽ điểm giao đường mạch.
• Chọn đối tượng và thiết lập thông số cho đối tượng dễ dàng
• Xuất file thống kê linh kiện cho mạch
• Xuất ra file Netlist tương thích với các chương trình làm mạch in thông dụng.
• Đối với người thiết kế mạch chuyên nghiệp, ISIS tích hợp nhiều công cụ giúp cho việc quản lý mạch điện lớn, mạch điện có thể lên đến hàng ngàn linh kiện.
• Thiết kế theo cấu trúc (hierachical design)
• Khả năng tự động đánh số linh kiện.

ARES PCB Layout:

ARES (Advanced Routing and Editing Software) là phần mềm vẽ mạch in PCB. Nó vẽ mạch dựa vào file nestlist cùng các công cụ tự động khác.
+ Đặc điểm chính:
. Có cơ sở dữ liệu 32 bit cho phép độ chính xác đến 10nm, độ phân giải góc 0.10 và kích thước board lớn nhất là +/- 10 mét. ARES hỗ trợ mạch in 16 lớp.
. Làm việc thông qua các menu ngữ cảnh tiện lợi
. File netlist từ phần mềm vẽ mạch nguyên lý ISIS.
. Tự động cập nhật ngược chỉ số linh kiện, sự đổi chân, đổi cổng ở mạch in sang mạch nguyên lý.
. Công cụ kiểm tra lỗi thiết kế.
. Thư viện đầy đủ từ lỗ khoan mạch đến linh kiện dán.

Simulation (ProSPICE/VSM)

PROTEUS VSM là sự kết hợp giữa chương trình mô phỏng mạch điện theo chuẩn công nghiệp SPICE3F5 và mô hình linh kiện tương tác động (animated model). Nó cho phép người dùng tự tạo linh kiện tương tác động và thực ra có rất nhiều linh kiện loại này được tạo ra mà không cần code lập trình. Do đó, PROTEUS VSM cho phép người dùng thực hiện các “mô phỏng có tương tác” giống như hoạt động của một mạch thật.


Thêm nữa, chương trình cung cấp cho chúng ta rất nhiều mô hình linh kiện có chức năng mô phỏng, từ các vi điều khiển thông dụng đến các linh kiện ngoại vi như LED, LCD, keypad, cổng RS232 …Do đó cho phép ta mô phỏng từ một hệ vi điều khiển hoàn chỉnh đến việc xây dựng phần mềm cho hệ thống đáp ứng các giao thức vật lý.

ISIS & ARES 7.8 Core Applications:

Improved 'follow me' wire routing in ISIS.

Layout Technology Files / Technology Menu
- These are effectively templates for PCB layout.
- Board edge, drill holes and other mechanical data may be pre-placed.
- Design rules, and net-classes may be pre-defined.
- Grids, start up units, layer usage, and font sizes may be pre-defined.
- Technology data can been used for new designs and/or applied to existing ones.

Colour Sets in ARES
- Switch between different visible layers and colours from the View-Layers dialogue.
- Use a different colour set for printing as opposed to editing.
- Work with a non-black background colour.

Dimensions of pad styles are shown in the preview window.

Rewritten/improved online Help system based on HTML help.

Hoàn toàn tương thích vơí windows 7.

Proteus VSM

CPU models for PIC24F04KA200, PIC24F04KA201, PIC24F08KA101, PIC24F08KA102, PIC24F16KA101, PIC24F16KA102

VSM Studio* - an IDE for Proteus VSM that greatly simplifies the process building your source code and attaching the object code to a schematic. More information about VSM Studio may be found here.

Lots of new sample designs for 8051, ARM and AVR.

Giới thiệu vậy đủ rồi.Đây là link download phần mềm và hướng dẫn của nó..ai thấy thích thì down về ngâm cứu hen:

Phần mềm Full + mediafire direct link(cái này mình up mất nửa này đấy..down nhanh vô đối luôn)
Proteus 7.8 professional

Hướng dẫn (cái này của 1 số anh chị năm trước làm..theo mình thấy thì rất hay để bắt đầu học)
Instructions

àh quên nữa chỉ mọi ng` dẫn cài lun nè:chạy file setup,
tới lúc đòi key thì browse vào file mình đưa lúc giải nén nhé.Install...
Sau khi cài đặt xong rồi
open file LXK Proteus 7.8 SP2 ENG v1.0.1.exe để làm gì thì ai cũng bjk mà:D. nêú để mặc định thì nó sẽ nằm ở:
Win 32bit => "C:\Program Files\Labcenter Electronics\Proteus 7 Professional"
Win 64bit => "C:\Program Files (x86)\Labcenter Electronics\Proteus 7 Professional",
sau đó update đề tải mạch về.Vậy là xong..mệt wa' h đi học toán A2 nữa..Nếu mà ko cài đc thì pm mình :solitarywolf_uit@yahoo.com mình chỉ cho.
àh thấy có ích thì thanks chỗ comment dưới cùng nha..^^





Hôm nay rảnh post bài Circuit Maker cho những ai chưa có hay có rồi mà chưa bjk cách dùng.Cái này là 1 trong những phần mềm quen thuộc mà khoa kĩ thuật máy tính rất cần dùng...Tuy Circuit Maker ko phải là phần mềm thiết kế mạch chuyên nghiệp đc dùng hiện nay nhưng đây là 1 phần mềm cơ bản tương đối dễ sử dụng mà các thầy cô khuyên dùng.Nó sẽ là cái nền cho những phần mềm phức tạp sau như Orcad chẳng hạn..


Phần mềm Full + Mediafire direct link:
Circuit Maker Pro 6


Hướng dẫn sử dụng
Instructions






Sau đây là nội dung ôn thi môn tư tưởng Hồ Chí Minh (học thuộc hết 6 câu đảm bảo 10 điểm :D)


Hôm nay rảnh post bài này lên cho những bạn nào đang lo lắng 1 ngày nào đó đột nhiên ổ cứng của mình bị hỏng hay trục trặc gì đó...Thế thì tại sao ta không phòng bệnh hơn chữa bệnh???và đây là 1 trong những phần mềm rất tốt mà mình tin rằng nó có thể giúp cho ổ cứng của bạn "sống thọ" hơn,v...v.Hix ko dài dòng nữa dưới đây là các công dụng của nó.

(Hệ thống) Nhờ công nghệ Automatic Acoustic Management, tiếng ồn của ổ cứng sẽ được giảm thiểu.

Các ổ cứng với giao tiếp SATA hiện đại đều được tích hợp rất nhiều công nghệ tiên tiến giúp tối ưu tốc độ đọc ghi, tăng cường độ bền, duy trì độ sung mãn trong suốt quá trình làm việc. Automatic Acoustic Management (AAM) là một trong những công nghệ độc đáo đó.
Công nghệ này được tích hợp trong Firmware của hầu hết ổ cứng của các hãng Hitachi, Samsung, Maxtor, Western Digital.. (rất tiếc là hãng Seagate lại chưa tích hợp AAM trong các ổ cứng của mình). Mặc định, AAM không được kích hoạt, nhưng chúng ta có thể bật AAM dễ dàng ngay trong Windows với một trong các phần mềm như HD Tune, HDDlife Pro hay Silentdrive,.... Mách bạn cách kích hoạt AAM với HD Tune Pro. Bạn tải bản dùng thử của chương trình này tại địa chỉ http://www.hdtune.com (1,26 MB).
Sau khi cài đặt và chạy chương trình, bạn nhấn vào thẻ AAM, kéo thanh trượt về giá trị 128, đánh dấu vào ô Enable, rồi nhấn nút Set để kích hoạt AAM.

Khi AAM được kích hoạt, tốc độ quay của ổ cứng sẽ giảm xuống, giúp nó không những giảm thiểu tiếng ồn mà còn giảm nhiệt độ và tăng tuổi thọ. Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi ổ cứng của mình hầu như không còn phát ra bất cứ tiếng ồn nào nữa! Dù giảm tốc độ quay nhưng bạn cũng có thể yên tâm rằng tốc độ đọc ghi cũng như hiệu suất của ổ cứng không giảm bao nhiêu. Bạn có thể kiểm chứng điều này, khi nhấn nút Test phía dưới và xem Average access time (thời gian truy cập dữ liệu trung bình) trước và sau khi kích hoạt AAM.
Theo khảo sát của người viết, khoảng thời gian đó chỉ tăng thêm 0,1 ms khi bật AAM, thật là quá nhỏ bé!
Bạn có thể kéo thanh trượt trong khoảng 128 (chậm hơn, độ ồn nhỏ nhất) và 254 (nhanh hơn nhưng độ ồn lớn nhất), rồi nhấn nút Set để thay đổi (tuy nhiên việc thay đổi này không được khuyến khích).

Cái này là 1 trong những soft rất hay mà mình sưu tầm trên e-chip..Các bạn thấy hay thì down về dùng thử nhé..Còn crack thì ko dám post vì sợ vi phạm bản quyền..Nếu tìm ko thấy thì liên hệ để mình share cho:D




Đây là 1 số bài tập môn kiến trúc máy tinh mình tự giải.Bạn nào có nhu cầu giải đáp các bài tập khác thì post đề bài lên mình sẽ giải đáp cho...^^

Chương V

Câu 1:Chứng minh JK Flip-Flop có thể chuyển sang D fiplop.

Câu 2:Thiết kế mạch tuần tự dùng mạch lật JK.Khi ngõ nhập x=0,trạng thái mạch lật ko đổi.Khi x=1,dãy trạng thái là 11,01,10,00 và lặp lại.





Câu 3: 1 mạch tuần tự gồm 2 D Flip-Flop A,B,2 ngõ nhập x,y một ngõ xuất z.Phương trình các ngõ nhập vào các Flip-Flop và ngõ xuất mạch như sau:
DA=not x.y+x.A
DB=not x.B+x.A
Z=B
a/Vẽ lược đồ luận lí mạch.
b/Lập bảng trạng thái.




Mình giải thích tí:cái lược đồ luận lí(hay trong sách nó ghi là sơ đồ mạch cũng như nhau thôi:D)
Còn về lược đồ trạng thái:
-ở trạng thái 0/0 nếu x/y mà là 0/0,1/0 hay 1/1 thì nó vẫn giữ nguyên trạng thái ban đầu là 0/0.Tương tự cho trạng thái 0/1,1/1 và 1/0.
-ở trạng thái 0/0 nếu x/y=0/1 thì trạng thái chuyển từ 0/0 sang 1/0.Nói chung là khi có bảng trạng thái thì việc các bạn xác định đc lược đồ trạng thái là vô cùng dễ:D.

Bonus
câu 1:Thiết kế mạch đếm giảm 2 bit. Đây là mạch tuần tự có 2 J-K flip-flop và 1 ngõ nhập x. Khi x=0, trạng thái mạch lật không đổi. Khi x=1, dãy trạng thái là 11, 10, 01, 00 và lặp lại.


Sơ đồ mạch

Chương VI
1/có 1 kí tự ->8 bit =>bộ nhớ chính chứa 2­24*8 bit
a.1 ô 8 bit => có (2­24*8)/8 = 224 ô vậy trường địa chỉ sẽ cần 24 bit 
b.1 ô 16 bit =>có (2­24*8)/16 = 8388608 ô vậy trường địa chỉ sẽ cần 23 bit
c.1 ô 32 bit => có (2­24*8)/32 = 4194304 ô vậy trường địa chỉ sẽ cần 22 bit
2/
a.7 lệnh có hai địa chỉ 15 bit và một số hiệu thanh ghi 3 bit
opcode chiếm 36 - (2*15 + 3) = 3 bit
3bit mã hóa đc 8 lệnh
yêu cầu 7 lệnh =>cần 3 bit để mã hóa
và 7 lệnh từ 000 đến 110 còn 111 đc xử lí đặc biệt.
36 bit
000 xxxxxxxxxxxxxxx yyyyyyyyyyyyyyy zzz
001 xxxxxxxxxxxxxxx yyyyyyyyyyyyyyy zzz
……………………………………………………………….
110 xxxxxxxxxxxxxxx yyyyyyyyyyyyyyy zzz
b. 500 lệnh có một địa chỉ 15 bit và một số hiệu thanh ghi 3 bit
opcode chiếm 36 - (15 + 3 ) = 18 bit.
18 bit mã hóa đc 218 lệnh
yêu cầu 500 lệnh cần 9 bit để mã hóa
và 500 lệnh từ 111111111 000000000 đến 111111111 111110011 , phần còn lại đc xử lí đặc biệt.
36 bit
111111111 000000000 xxxxxxxxxxxxxxx yyy
111111111 000000001 xxxxxxxxxxxxxxx yyy
……………………………………………………………………
111111111 111110011 xxxxxxxxxxxxxxx yyy
c. 50 lệnh không có địa chỉ hoặc thanh ghi
opcode chiếm 36 - 0 -0 = 36 bit
36 bit mã hóa đc 236 lệnh
yêu cầu 50 lệnh cần 6 bit để mã hóa
---> 50 lệnh 1111…1111 000000 đến 111…1111 110001 phần còn lại đc xử lí đặc biệt.
36 bit
111111111111111111111111111111 000000
111111111111111111111111111111 000000
……………………………………………………………………….
111111111111111111111111111111 110001
3/
a. 4 lệnh có ba thanh ghi
4 lệnh cần 2 bit, 3 thanh ghi mỗi thanh 3 bit => 9 bit
=> tổng cộng cần 2 + 3 * 3 = 11 bit
vậy thiết kế đc.
b. 255 lệnh có hai thanh ghi
255 lệnh cần 8 bit, 2 thanh ghi mỗi thanh 3 bit=> 6 bit
--> tổng cộng cần 8 + 6 = 14 bit
vậy ko thiết kế đc.
c. 2048 lệnh không có thanh ghi
2048 lệnh cần 11 bit, ko có thanh ghi nên ko cần thêm bit.11 bit
vậy thiết kế dc.
Bonus
4/Cho biết kết quả các thanh ghi AX, BX sau tập lệnh
MOV AX,5070 H //AX <- [5070H]
MOV BX,4670 H //BX <- [4670H]
ADD AX,BX //AX <- AX + BX
INC AX//AX=AX+1
BX=[4670H],AX =[5070H]+[4670H]+1
MOV AX,7070 H //AX<- [7070H]
MOV BX,E6F0 H //BX<-[E6F0H]
ADD AX,BX //AX<-AX+BX
INC AX//AX<- AX+1
BX =[E6F0H],AX = [7070H]+[E6F0H]+1
5/ Cho đoạn lệnh sau, sau khi thực hiện lệnh cho biết kết quả của các thanh ghi AX, BX, CX, DX.
MOV AX, 34 H//AX<- [34H]
MOV BX, 10 H //BX<- [10H]
DIV BX
AX=[34H]/[10H],DX=phần dư [34H]/[10H]
MOV AX, 14 H //AX<-[14H]
MOV BX, 12 H //BX<-[12H]
MUL BX
AX=16 bit thấp của [14H]*[12H],DX=16 bit cao của [14H]*[12H],BX=[12H]
6/Việc thi hành lệnh mã máy được thực thi ra sao? giải thích việc thực thi đoạn chương trình sau:
Đầu tiên là đọc lệnh=>giải mã=>tìm nạp bộ nhớ cần dùng cho lệnh=>thực thi lệnh=>ghi lại kết quả vào vùng nhớ.
MOV R4, #24 //R4<-24
ADD R4, (R1) //R4 <- R4 + mem(R1)


Câu hỏi của bạn muahexanh2@gmail.com(mai mốt ai gửi câu hỏi cho mình thì gửi trực típ trên đây luôn nha gửi zô yahoo lâu lâu mình mới check box 1 lần:D)
"Mình hỏi bạn vấn đề này: của mạch SR
Khi
S=0 , r=0 và s=1,r=1 thì ko bàn tới.
S=0, r= 1 nếu  Q=1,  not Q =0; theo mạch trên: Q = 1, not Q= 0
          Nếu Q=0, not Q = 1; theo như  trên mạch Q= 0, not Q= 0
 Not Q luôn luôn bằng 0.
S=1, r= 0 nếu  Q=1,  not Q =0; theo mạch trên: Q = 0, not Q= 0
Mình thắc mắc ở chỗ này: nếu mình biết kết quả not Q=0 trước thì theo mạch Q = 0, not Q=1.
          Nếu Q=0, not Q = 1; theo như  trên mạch Q= 0, not Q= 1
n  Mong bạn giúp đỡ, vì nó làm mình rối quá, à not Q( phủ định của Q) có phải là trạng thái Q(t+1) không? Vì hôm dạy cái này mình nghỉ nên ko hiểu lắm.Cảm ơn bạn nhiều!"


H mình sẽ phân tích câu hỏi của bạn:
1/theo như  trên mạch Q= 0, not Q= 0.Not Q luôn luôn bằng 0.=>sai vì not Q này còn phụ thuộc vào thằng S nữa : S=0 Not Q=1,S=1 Not Q=0 vậy Not Q ko có vụ luôn = 0 đâu(tùy đại ca S nữa cơ :)) )
2/ nếu mình biết kết quả not Q=0 trước thì theo mạch Q = 0, not Q=1.cái này mình giải thích vẩy cho dễ hỉu nha.ng ta cho Q bạn suy ra Not Q (nó cần thằng S và thằng Q để tính) thằng Q này là trang thái ban đầu :Q(t).mình tính not Q đễ phục vụ cho việc tính trạng thái sau Q(t+1). Có not Q rồi bạn nhìn kĩ cho mình cái hình nha.thằng Q(t+1) trong hình cũng là chữ Q(ban đầu đưa Q vào nó chạy trong mạch phối hợp S ra not Q từ not Q phối hợp thằng R trả ngược về QQ sau khi trả ngược là Q(t+1))cụ thể sẽ bằng Not(NotQ+R) ng ta cho not Q =0 rồi cần thêm thằng R nữa mình vd R=1 vậy thằng Q(t+1) bây h bằng not(0+1)=0.   
3/not Q( phủ định của Q) có phải là trạng thái Q(t+1) không?=>Không phải bạn nhé
4/VD cụ thể :cho S=0,R=1 tại sao luôn trả về Q(t+1)=0.
Th1:cho Q=0,Not Q=Not(Q+S)=1  =>   Q(t+1)=Not(Not Q+R)=Not(1+1)=0
Th2:cho Q=1,Not Q=Not(Q+S)=0  =>   Q(t+1)=Not(Not Q+R)=Not(0+1)=0
=> đều trả về 0.các trường hợp khác bạn thử test xem sẽ ra kết quả là cái bảng trạng thái trong sách.
Mình cố gắng vjk thật kĩ và dễ hiểu rồi đó.Bạn có gì ko hỉu thì hỏi thêm nhé..Àh nếu có bạn comment bên dưới luôn nha ^^
Câu hỏi 1 của linh: 
1-Thiết kế mạch 6-64 Decoder từ mạch 2-4 Decoder. Vẽ sơ đồ mạch
2-Thiết kế mạch 16-1 Multiplexer từ mạch 4-1 Multiplexer. Vẽ sơ đồ mạch 

3-Khi lập bảng chân trị thì ở dạng Tích f(A,B,C)=π(0,1,2,4,6) tương đương với ở dạng Tổng f(A,B,C)=∑(3,5,7) phải không 
câu 1 của em dài wá anh làm biếng vẽ.làm câu 2 thui câu 1 em suy ra tương tự(mà đề câu 1 có sai gì ko mà sao a thấy cái đề lạ lạ)


câu 3:Bảng chân trị cho dạng tổng chuẩn: f(A,B,C)=π(0,1,2,4,6)
 


 

Followers!

About this blog

When you're sad and have sorrow just visit me...^^

Total Pageviews

Most Viewer